ReadyPlanet.com
dot
dot


  [Help]
dot
YOUTUBE
ท่อ ท่อสูตร Motorcycle ท่อมอไซค์ Slip-On Exhaust
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A01
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A02
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A03
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A04
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว S01
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A01
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A02
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A03
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A04
bulletหม้อพักสแตนเลส A50
bulletหม้อพักสแตนเลส NA50
bulletหม้อพักสแตนเลส ISA50
bulletท่อชุดสแตนเลส - TOYOTA
bulletท่อชุดสแตนเลส - HONDA
bulletท่อชุดสแตนเลส - SUZUKI
bulletท่อชุดสแตนเลส - MITSUBISHI
bulletท่อชุดสแตนเลส - CHEVROLET
bulletท่อชุดสแตนเลส - MAZDA
bulletท่อชุดสแตนเลส - NISSAN
bulletท่อชุดสแตนเลส - ISUZU
bulletท่อชุดสแตนเลส - FORD
bulletOTHER
bulletกันโคลง - TOYOTA
bulletกันโคลง - MITSUBISHI
bulletกันโคลง - MAZDA
bulletกันโคลง - NISSAN
bulletกันโคลง - ISUZU
bulletกันโคลง - FORD
Headers Manifold เฮดเดอร์
bulletBENZ Headers
bulletBMW Headers
bulletCHEVROLET Headers
bulletFERRARI Headers
bulletFORD Headers
bulletHONDA Headers
bulletISUZU Headers
bulletMAZDA Headers
bulletMITSUBISHI Headers
bulletNISSAN Headers
bulletPORSCHE Headers
bulletTOYOTA Headers
bulletOTHERS
bulletINTERCOOLER
bulletเทอร์โบ - TOYOTA
bulletเทอร์โบ - MITSUBISHI
bulletเทอร์โบ - CHEVROLET
bulletเทอร์โบ - MAZDA
bulletเทอร์โบ - NISSAN
bulletเทอร์โบ - ISUZU
bulletเทอร์โบ - FORD
bulletOTHER
bulletMAGNAFLOW CATALYTIC CONVERTERS
bulletท่อแทนแคต HONDA
bulletท่อแทนแคต MITSUBISHI
bulletท่อแทนแตต NISSAN
bulletท่อแทนแตต TOYOTA
bulletPEDDERS เพ็ดเดอร์
bulletTONBO ทอนโบ
bulletเกจ์วัด
bulletกรองอากาศ
bulletเทอร์โบ ไทม์เมอร์
bulletผ้าพันท่อ
bulletสินค้ามือสอง
ชุดท่อไอเสียรถมอเตอร์ไซค์ Titanuim & Stainless
bulletชุดท่อไอเสียรถมอเตอร์ไซค์ Titanuim & Stainless


YOUTUBE MENGHEADER CHANNEL
TRR Auto part OFFICIAL MAGNAFLOW DEALERS


เทอร์โบ นวัตกรรมประหยัดเชื้อเพลิงแห่งยุค

 เทอร์โบ นวัตกรรมประหยัดเชื้อเพลิงแห่งยุค

 
Pic_343305

 

เทอร์โบรุ่นใหม่ที่ติดตั้งมาจากโรงงานจะทำให้รถของคุณวิ่งได้ดีขึ้น ปล่อยมลพิษน้อยลงและประหยัดเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น นวัตกรรมการลดขนาดและน้ำหนักของเครื่องยนต์ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซ CO2 กำลังแพร่หลายอย่างรวดเร็ว อีกไม่นานต่อจากนี้ ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผันจะยิ่งแพร่หลายออกไปอย่างต่อเนื่อง...

ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว หากย้อนเวลากลับไปในปี ค.ศ.1905 Alfred J. Buechi ชาวสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำการทดลองและจดสิทธิบัตรนวัตกรรมระบบอัดอากาศใน เครื่องยนต์ลูกสูบ สำหรับเทอร์โบที่ Alfred J. Buec ชาวสวิสได้ทำการคิดค้นขึ้นนั้น ส่วนใหญ่เป็นเทอร์โบอัดอากาศของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดยักษ์ โดยมีการติดตั้งให้กับหัวจักรรถไฟในเครื่องยนต์ดีเซลที่เป็นต้นกำลังให้กับหัวรถจักรเมื่อปี ค.ศ.1927 และได้กลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการให้กำลังของเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ขับ หัวรถจักร สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลติดตั้งเทอร์โบอัดอากาศเพื่อเสริมประสิทธิภาพนั้น เริ่มต้นใช้งานในรถบรรทุกเมื่อปี 1938 จนกระทั่งเวลาเดินทางมาถึงปี ค.ศ. 1952 ระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์จึงถูกนำไปใช้งานในรถยนต์ที่ใช้ เครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากในยุคนั้นพลังงานในรูปของเชื้อเพลิงยังคงมีราคาถูก ความนิยมในระบบอัดอากาศแบบนี้จึงยังไม่ค่อยแพร่หลายเท่าที่ควร มีเพียงวงการรถแข่งที่นิยมนำไปเสริมกำลังให้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน

Alfred J. Buechi

SAAB 99 Turbo 1967

Porsche 911 Turbo 1976

BMW 2002 Tii 1974
วิกฤติการณ์ ราคาน้ํามันในทศวรรษที่ 1970 ส่งผลกระทบไปทั่ววงการยนตรกรรมในขณะนั้น รวมถึงมาตรการลดการปล่อยมลพิษที่เริ่มเข้มงวดขึ้นทำให้เทอร์โบกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง บริษัท SAAB ค่ายรถยนต์สมรรถนะสูงของสวีเดนก็ปล่อยรถรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบลงสู่ท้องตลาดด้วยรุ่น 99 Turbo ปี 1967 บริษัท Porsche ได้ผลิตรถยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบออกขายในปี 1976 หลังจากนั้นจึงตามด้วย Volkswagen Golf diesel Turbo / Mercedes Benz 300D Turbo / BMW กับ Ford ก็เริ่มต้นผลิตรถยนต์เทอร์โบออกสู่โชว์รูมเพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ลดการใช้เชื้อเพลิงและลดการปล่อยมลพิษ เทอร์โบที่เสริมกำลังของรถยนต์ทั้งเครื่ิองยนต์ดีเซลและเบนซินจึงถือกำเนิด ขึ้นมานานพอสมควร มันนานพอที่วิศวกรจะพัฒนาประสิทธิภาพของระบบอัดอากาศชนิดนี้ให้มีความสามารถ มากยิ่งขึ้น ให้กำลังในรูปของแรงบิดดีขึ้น ใช้เชื้อเพลิงลดลงและเครื่องยนต์เริ่มมีขนาดที่เล็กลงตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา (2001-2012) งานเชิงวิศวกรรมการให้กำลังในชื่อ TwinPower Turbo ของ BMW หรือ BlueEfficiency ของ Mercedes Benz ในปัจจุบันล้วนแล้วแต่ใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง มีระบบวาล์วแปรผันที่ฉลาดขึ้น ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบตรงหรือคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่นที่ทันสมัยกับชุด ส่งกำลังแบบ 8 สปีดที่เข้ามาลดรอบเครื่องยนต์ไม่ให้สูงจนเกินไปเมื่อวิ่งในตำแหน่งเกียร์ Overdrive รวมถึงการใช้ระบบอัดอากาศแบบแปรผันหรือ Twin Scroll Turbo ที่ลดอาการรอรอบ เพิ่มแรงบิดในรอบกลางถึงรอบสูงสุดได้ด้วยระบบ Overboost ซึ่งสามารถส่งแรงบิดได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่รอบต้นๆ ยันรอบสูงสุด

ความประหยัดนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นได้เพราะผู้ขับขี่ใช้คันเร่งอย่างถูกวิธี รถจะกินเชื้อเพลิงมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้โดยตรง รวมถึงเครื่องยนต์แบบไม่มีระบบอัดอากาศ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศในปริมาตรความจุที่ เท่าๆ กัน เครื่องยนต์เทอร์โบจะมีประสิทธิภาพด้านอัตราเร่ง การส่งถ่ายแรงบิดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่รอบต้นๆ เหนือกว่าเครื่องยนต์ที่ไม่มีระบบอัดอากาศ เมื่อเครื่องยนต์ที่ใช้เทอร์โบอยู่ในขั้นตอนของการทำงานปกติ ใบกังหันของเทอร์โบจะมีรอบการหมุนอยู่ที่ 2-3 หมื่นรอบต่อนาที เมื่ออากาศที่ผสมน้ำมันผ่านกังหันการผสมกันจะดียิ่งขึ้นจากการออกแบบท่อทาง เดินของไอดีแบบใหม่ ห้องเผาไหม้ที่รองรับการจุดระเบิดด้วยขั้นตอนที่สมบูรณ์ การผสมกันระหว่างอากาศกับเชื้อเพลิงอยู่ในเกณฑ์ที่ถูกต้องผ่านการควบคุมของ สมองกล ECU ทุกอณูของเชื้อเพลิงถูกฉีดโดยหัวฉีดแรงดันสูงแปรเปลี่ยนมาเป็นพลังงานหลัง การจุดระเบิด การเผาไหม้ที่หมดจดยังทำให้ค่าการปล่อยมลพิษลดลงมาก ความร้อนจากไอเสียที่นำมาหมุนกลีบใบเทอร์โบ เมื่อไอเสียปริมาณมากๆ ไหลผ่านกลีบใบเพื่ออัดไอดีเข้าสู่ท่อร่วม ไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์จะมีแรงต้านทาน ยิ่งหมุนเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งมีแรงต้านมากยิ่งขึ้น หมายถึงความสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้น การออกแบบท่อทางเดินของไอเสียจึงมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดแรงต้านดังกล่าว เครื่องยนต์เทอร์โบจะถูกลดกำลังอัดลง เนื่องจากต้องลดภารกรรมด้านการแพร่กระจายของความร้อน กำลังอัดท่ี่ลดลงเพื่อป้องกันเครื่องน็อกจากความร้อนเมื่อต้องทำงานอย่างต่อเนื่อง ระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์เทอร์โบจึงมีความสำคัญสูงสุดในการที่จะทำให้เครื่องยนต์สามารถคายประสิทธิภาพออกมาได้อย่างหมดจดแม้จะวิ่งในสภาพอากาศที่ร้อนจัดก็ตาม

อีก 5 ปีนับจากนี้ ค่าย AUDI จะใช้เทอร์โบที่ทำงานผสมระหว่างแรงดันของไอเสียกับมอเตอร์ไฟฟ้า 48 โวลต์ เพื่อกำจัดอาการ Turbo Lag ระบบไฟฟ้ากำลัง 48 โวลต์ จะทำงานควบคู่ไปกับชุดไฟระบบ 12 โวลต์แบบเดิมที่กำลังใช้งานกันอยู่ในทุกวันนี้ การมีระบบไฟถึง 2 ระบบทำให้เทคโนโลยีใหม่ของระบบอิเล็กทรอนิกส์เปิดกว้างเพื่อนำลงมาใส่ไว้ในรถได้อีกด้วย ภายในอีก 5 ปี เครื่องยนต์ดีเซลของ AUDI ขนาด 3.0 ลิตร V6 จะใช้ระบบเทอร์โบไฟฟ้าทั้งหมด สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลนั้น มีความสามารถในการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ดี อีกทั้งยังมีการสกัดพลังงานจากเชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์เบนซิน แต่ผลกระทบที่ตามมานั้นก็คืออุณหภูมิของไอเสียจะต่ำกว่า ทำให้พลังที่จะไปหมุมกลีบเทอร์ไบมีน้อยกว่าเครื่ิองเบนซิน แม้จะมีเทคโนโลยีระบบเทอร์โบแบบแปรผันเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการขาดกำลังในรอบต่ำ แต่ความร้อนของไอเสียที่ได้จากเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่มีค่าที่ลดลงมากจน ทำให้เทอร์โบไม่สามารถตอบสนองได้อย่างเต็มที่ เมื่อกดคันเร่งเทอร์โบจึงต้องการเวลาสักครู่ในการที่จะหมุนอย่างเต็มกำลังเพื่อทำการอัด อากาศและสร้างบูสต์สูงๆ ได้ ช่วงเวลาที่รอเทอร์โบสร้างการบูสต์นี้เรียกว่าอาการ Turbo Lag ซึ่งวิศวกรของ AUDI พยายามจะขจัดอาการดังกล่าวเพื่อทำให้การกดคันเร่งในช่วงรอบต่ำนั้น เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบที่ใช้ระบบดังกล่าวจะตอบสนองได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น วิศวกรเครื่องกลในแผนก Advanced Diesel Engine Development คิดค้นระบบเทอร์โบไฟฟ้า โดยมอเตอร์ไฟฟ้าจะรับหน้าที่หมุนกลีบเทอร์โบร่วมกับไอเสียของเครื่องยนต์ ในช่วงการขับปกติของระบบเทอร์โบไฟฟ้า ขณะที่เทอร์โบยังไม่ทำงาน อากาศที่ดูดผ่านหม้อกรองจะถูกต่อท่อให้ไหลไปเข้าเทอร์โบปกติ แต่เมื่อ ECU ตรวจจับได้ว่าแรงดันของไอเสียที่เข้าสู่กลีบเทอร์ไบมีน้อยเกินไปจนไม่อาจที่จะสร้างแรงบูสต์ในรอบต้นๆ ได้ สมองกล ECU จะสั่งให้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ในเทอร์โบทำงานทันทีเพื่ออัดเข้าสู่เครื่องยนต์โดยเสริมแรงของไอเสียอีกทางเพื่อลดปัญหาและอาการ Turbo Lag

ในยุคแรกๆ นั้นมีความเสียเปรียบเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบจากขนาดและน้ำหนัก แต่ในปัจจุบัน ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ใขให้ดีขึ้นจากเทคโนโลยีด้านวัสดุและระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการออกแบบท่อทางเดิน ห้องเผาไหม้ ระบบหััวฉีดและวาล์ว เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยุคใหม่ให้กำลังในรูปของแรงบิดโดดเด่นกว่า เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ แถมยังมีความทนทานต่อการใช้งานมากกว่า แต่ก็มีราคาแพงกว่าด้วย มันถูกใช้งานในหัวรถจักรยุคปัจจุบัน เครื่องยนต์ของเรือเดินสมุทรหรือเรือยอร์ช รวมถึงเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ แม้เทอร์โบจะช่วยทำแรงม้าแรงบิดได้เทียบเท่าหรือดีกว่าในบางจุด แต่เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยังมีราคาที่สูงกว่าซึ่งแลกเปลี่ยนด้วยราคาเชื้อ เพลิงที่ถูกกว่ากันอยู่บ้าง การทำงานของเทอร์โบดีเซลใช้เทอร์โบอัดอกาศโดยควบคุมการเผาไหม้ผ่านระบบปั๊ม หัวฉีดไฟฟ้า วิศวกรสามารถยืดระยะเวลาของคาบการเผาไหม้ให้นานออกไปอีกเล็กน้อย เมื่อคาบเวลาของการเผาไหม้นานขึ้น ลูกสูบจึงไม่ต้องรับภารกรรมหนัก ไอเสียในระบบเทอร์โบดีเซลจะมีอุณหภูมิประมาณ 1,000 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งไอเสียของเบนซินเทอร์โบจะมีอุณหภูมิสูงกว่าที่ 1,500 องศาฟาเรนไฮต์ กังหันเทอร์โบที่ผลิตจากวัสดุไทเทเนียมหรือเซรามิกสามารถทนแรงหมุนที่ 100,00-120,000 รอบต่อนาที หากเป็นเทอร์โบแบบบอลแบริ่ง และมีความคงทนต่อการใช้งานยาวนานนับแสนๆ กิโลเมตรขึ้นไป

เครื่องยนต์ ของ BMW M4 ที่จะขายในปี 2015 นั้น ค่ายใบพัดสีฟ้าขาวได้ปรับลดขนาดของเครื่องยนต์ใน M3 รุ่นเก่ารหัส E92-93 ซึ่งเป็นเครื่อง V8 4.4 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศให้กลายเป็นเครื่องยนต์แบบแถวเรียงหกกระบอกสูบอัดเทอร์โบ คู่ที่มีขนาดเล็กและมีน้ำหนักเบากว่าเครื่อง V8 พอสมควร มาตรการการลดมลพิษที่เข้มงวดของยุโรปส่งผลให้ต้นกำลังของ M-Series ต้องปรับเปลี่ยนปริมาตรความจุให้ลดลง แม้สูบจะหายไปสองตำแหน่ง แต่การทดแทนด้วยระบบอัดอากาศเทอร์โบ เครื่องยนต์ใหม่ตัวนี้พัฒนาขึ้นจากเครื่อง B58 และมีสูบแบบแถวเรียง 6 ตำแหน่ง อัดอากาศด้วยเทอร์โบคู่ โดยเทอร์โบหนึ่งตัวรับผิดชอบทั้งสามสูบ ปั่นแรงม้าได้ 450 ตัว เครื่องยนต์เทอร์โบรุ่นใหม่ตัวนี้ยังสามารถรองรับการปรับแต่งให้มีเรี่ยวแรง ทะลุ 500 แรงม้าได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ M3-M4 รุ่นใหม่เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรได้ในเวลา 4.5 วินาที เร็วกว่าเครื่ิอง V8 ที่ทั้งใหญ่และกินจุใน M3 ตัวปัจจุบันถึง 0.3 วินาที แถมยังกินเชื้อเพลิงลดลง 20% และปล่อย C02 เฉลี่ยลดลงประมาณ 15% อีกด้วย.




ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์

เร่าร้อน เซ็กซี่ พาใจละลาย...พริตตี้ซุปเปอร์คาร์ 2014
รถใหม่จากยุโรปประจำเดือนมีนาคม 2014 ....
BMW i8 e-DRIVE
8 เคล็ดลับดูแลยาง ช่วยประหยัดน้ำมัน
HONDA CIVIC TYPE R 2014
HONDA เปิดตัว FREED-STEPWGN SPADA 2013
VOLVO V40 T5 AWD CROSS COUNTRY
MAZDA 3 2014 มีดีที่ความหล่อ
MAZDA ส่งตัวแข่งท้าประลองความเร็ว
HONDA FIT (JAZZ) 2014 เห็นซะถ้าอยากเห็น
เริ่มแล้วงานโชว์รถแต่งสุดเฉียบ BANGKOK AUTO SALON 2013
LAMBORGHINI VENENO LP750-4 อสุรกายตัวแบน
LA FERRARI ม้าลำพองผยองเดช
แมลงร้ายจอมโหด HYUNDAI VELOSTER TURBO
ความรู้เรื่องเชื้อเพลิง E85
MERCEDES BENZ CLA
BMW X4 CONCEPT เตรียมเปิดผ้าคลุมในงานเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์
ไม่ได้ขับขอแค่จับก็ยังดี คุ้ยแคะ HONDA N-ONE IN TOKYO
CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE
2012 ปีที่ดีที่สุดของ PORSCHE
LEXUS IS250 F-SPORT - 300H แหวกหัวใจสปอร์ตด้วยพลัง HYBRID
อุณหภูมิเดือดระอุ เมื่อพริตตี้บางกอกมอเตอร์โชว์ประชันโฉม
ลองก่อนใคร...ซามูไรในหิมะ ALL NEW HONDA ACCORD 2014
Toyota เผยโฉม Yaris GRMN พร้อมข้อมูลเด็ดๆ ของแฮทช์แบ็คสมรรถนะสูงรุ่นใหม่
BMW Series 5 Touring แวกอนพรีเมี่ยมที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์แบบ มอบออพชั่นล้ำแบบจัดเต็ม



www.trrheaderturbo.com

T.R.R. AUTO PART CO., LTD.
ADDRESS :  600/8-10 RAMA III RD. BANGPONGPANK YANNAWA
PROVINCE : BANGKOK     POST CODE : 10120
TELEPHONE :  + (66) 2 682 4701 - 5, + (66) 2 295 2259 - 60      MOBILE :  + (66) 81 373 3368, + (66) 83 020 3038
E-MAIL : trrautopart29@gmail.com, Lalita@trrheaderturbo.com
WEBSITE : www.trrheaderturbo.com