ReadyPlanet.com
dot
dot


  [Help]
dot
YOUTUBE
ท่อ ท่อสูตร Motorcycle ท่อมอไซค์ Slip-On Exhaust
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A01
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A02
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A03
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว A04
bulletปลายท่อสแตนเลสเดียว S01
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A01
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A02
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A03
bulletปลายท่อสแตนเลสคู่ A04
bulletหม้อพักสแตนเลส A50
bulletหม้อพักสแตนเลส NA50
bulletหม้อพักสแตนเลส ISA50
bulletท่อชุดสแตนเลส - TOYOTA
bulletท่อชุดสแตนเลส - HONDA
bulletท่อชุดสแตนเลส - SUZUKI
bulletท่อชุดสแตนเลส - MITSUBISHI
bulletท่อชุดสแตนเลส - CHEVROLET
bulletท่อชุดสแตนเลส - MAZDA
bulletท่อชุดสแตนเลส - NISSAN
bulletท่อชุดสแตนเลส - ISUZU
bulletท่อชุดสแตนเลส - FORD
bulletOTHER
bulletกันโคลง - TOYOTA
bulletกันโคลง - MITSUBISHI
bulletกันโคลง - MAZDA
bulletกันโคลง - NISSAN
bulletกันโคลง - ISUZU
bulletกันโคลง - FORD
Headers Manifold เฮดเดอร์
bulletBENZ Headers
bulletBMW Headers
bulletCHEVROLET Headers
bulletFERRARI Headers
bulletFORD Headers
bulletHONDA Headers
bulletISUZU Headers
bulletMAZDA Headers
bulletMITSUBISHI Headers
bulletNISSAN Headers
bulletPORSCHE Headers
bulletTOYOTA Headers
bulletOTHERS
bulletINTERCOOLER
bulletเทอร์โบ - TOYOTA
bulletเทอร์โบ - MITSUBISHI
bulletเทอร์โบ - CHEVROLET
bulletเทอร์โบ - MAZDA
bulletเทอร์โบ - NISSAN
bulletเทอร์โบ - ISUZU
bulletเทอร์โบ - FORD
bulletOTHER
bulletMAGNAFLOW CATALYTIC CONVERTERS
bulletท่อแทนแคต HONDA
bulletท่อแทนแคต MITSUBISHI
bulletท่อแทนแตต NISSAN
bulletท่อแทนแตต TOYOTA
bulletPEDDERS เพ็ดเดอร์
bulletTONBO ทอนโบ
bulletเกจ์วัด
bulletกรองอากาศ
bulletเทอร์โบ ไทม์เมอร์
bulletผ้าพันท่อ
bulletสินค้ามือสอง
ชุดท่อไอเสียรถมอเตอร์ไซค์ Titanuim & Stainless
bulletชุดท่อไอเสียรถมอเตอร์ไซค์ Titanuim & Stainless


YOUTUBE MENGHEADER CHANNEL
TRR Auto part OFFICIAL MAGNAFLOW DEALERS


ความรู้เรื่องเชื้อเพลิง E85

 ความรู้เรื่องเชื้อเพลิง E85

 
Pic_344731

 

พลังงานในรูปของเชื้อเพลิงทดแทนจากเอทานอลกำลังเข้ามาช่วยให้การใช้รถยนต์ของคนไทยมีความประหยัดมากยิ่งขึ้น รถยนต์แบบเฟล็กซ์ฟิวที่มีขายในประเทศได้เข้ามาทำให้ทางเลือกในการเติมเชื้อเพลิงมีความหลากหลาย เชื้อเพลิงทางเลือกเอทานอลยังรักษาสภาพแวดล้อมเนื่องจากปล่อยมลพิษน้อยกว่าเชื้อเพลิงเบนซินปกติทั่วไป...

น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีตัวอักษร E นำหน้า หมายถึงการผสมผสานระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและเอทานอล หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันว่าแก๊สโซฮอล์ สำหรับตัวเลขที่ต่อท้ายหมายถึงปริมาณเอทานอลที่ผสมอยู่ เช่น E85 มีส่วนผสมของเอทานอล 85% และน้ำมันเชื้อเพลิงอีก 15% ในขณะที่ E10 มีเอทานอล 10% ผสมกับน้ำมันเบนซิน 90% เช่นเดียวกับ E20 ที่มีเอทานอล 20% และเบนซินอีก 80% ในประเทศไทยนั้น เริ่มทำการจำหน่ายเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 โดยมีส่วนผสมเอทานอล E10 สำหรับในประเทศอื่นๆ นั้น ก็ได้มีการส่งเสริมให้ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกประหยัดพลังงานกันอย่างแพร่หลาย ทั้งที่ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหรัฐอเมริกาและยุโรปในบางประเทศที่เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของเชื้อเพลิงเอทานอล


ความจริงแล้วเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 95 ก็คือเชื้อเพลิง E10 นั่นเองท่ี่ผสมกับน้ำมันออกเทน 95 ขณะที่แก๊สโซฮอล์ 91 นั้นมีราคาขายที่ถูกกว่าเนื่องจากมีออกเทนน้อยกว่า ซึ่งเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 91 ก็คือเชื้่อเพลิงเบนซินแบบ 95 ที่ผสมกับเอทานอล เพียงแต่ออกเทนของแก๊สโซฮอล์ 91 นั้นน้อยกว่าออกเทนของแก๊สโซฮอล์ 95 นั่นเอง ค่าออกเทนที่สูงกว่าจะทำให้การจุดระเบิดสมบูรณ์ ให้สมรรถนะดีขึ้นเล็กน้อยในรถยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูงและใช้ระบบจุดระเบิดแบบแปรผัน สำหรับเอทานอลนั้น ผลิตได้จากวัสดุทางชีวภาพที่ผ่านขั้นตอนขบวนการหมัก วัตถุดิบดังกล่าวมีทั้งอ้อย มันสำปะหลัง เมล็ดข้าว ข้าวบาร์เลย์ มันเทศ ต้นทานตะวัน ข้าวสาลีและมวลชีวภาพอื่นๆ โดยที่อ้อยและมันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบหลักในการใช้ผลิตเอทานอลของประเทศไทย ปัจจุบัน ประเทศไทยมีการทำการเกษตรไร่อ้อยรวมพื้นที่ทั้งสิ้น 8 ล้านไร่ และมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังอีก 8 ล้านไร่


ประโยชน์ของเอทานอลต่อสิ่งแวดล้อมเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง เอทานอลมีปริมาณของออกซิเจนสูงกว่าราว 30% เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงเบนซิน ผลลัพธ์ที่ได้คือการเผาไหม้ที่หมดจดและสะอาดกว่า โดยทั่วๆ ไปแล้วเชื้อเพลิง E85 จะช่วยลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซค์ CO2 ลงได้ประมาณ 20% ขณะที่มลพิษอื่นๆ เช่น คาร์บอนมอนน็อคไซค์ ไนตรัสออกไซค์ และซัลเฟอร์ไดออกไซค์จะมีปริมาณลดลงอย่างมากเช่นกัน แก๊สมลภาวะเหล่านี้ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจก ตามมาด้วยสภาวะโลกร้อน เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอลยังลดสารก่อมะเร็งบางชนิดอย่างเบนซินและบิวทาไดอีนอีกด้วย ในปัจจุบัน ประเทศไทยใช้น้ำมันเบนซิน 20 ล้านลิตร และดีเซลอีก 50 ล้านลิตรต่อวัน เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงและทรัพยาการที่น้อย ทำให้ไทยต้องนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนใหญ่จากต่างประเทศ โดยในปี พ.ศ.2552 ประเทศไทยใช้งบประมาณในการนำเข้าเชื้อเพลิงเป็นจำนวนเงิน 623,000 ล้านบาท ขณะที่ในปี พ.ศ. 2555 ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 1.1 ล้านบาท


นอกจากข้อดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว การใช้เอทานอลในวงกว้างยังมีส่วนช่วยในด้านความมั่นคงของพลังงานในประเทศ เนื่องจากเอทานอลสามารถผลิตได้ในปริมาณมากๆ ในประเทศไทย เป็นพลังงานหมุนเวียนที่มีความยั่งยืน ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในประเทศและมีส่วนสำคัญในการลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ การผลิตเอทานอลยังสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วยการส่งออก ในปี พ.ศ. 2550 ไทยส่งออกเอทานอลจำนวน 14.9 ล้านลิตร ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 303.87 ล้านลิตรในปี พ.ศ. 2555 สำหรับประเทศที่นำเข้าเอทานอลจากไทยมากที่สุด ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และเกาหลีใต้ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการใช้เอทานอลจำนวนถึง 2.4 ล้านลิตรต่อวัน ความต้องการใช้มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระทรวงพลังงานประเมินว่า ยอดการใช้เอทานอลจะเพิ่มถึงระดับ 9 ล้านลิตรต่อวันในปี 2565 ทุกวันนี้มีรถยนต์เฟล็กซ์ฟิวจำนวน 52,112 คันวิ่งอยู่บนถนนในประเทศไทย มีสถานีบริการเชื้อเพลิง E85 จำนวน 64 แห่งทั่วประเทศ ทั้งสองตัวเลขนี้คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีรถยนต์ที่สามารถรองรับเชื้อเพลิงชนิดนี้ออกสู่ตลาด รวมถึงรถยนต์ Chevrolet Captiva และ Cruze


เพื่อทำความเข้าใจกับรถยนต์ที่สามารถใช้เชื้อเพลิง E85 ให้มากยิ่งขึ้น ก่อนอื่นต้องพิจารณาถึงข้อเท็จจริงบางประการของเอทานอลเสียก่อน เอทานอลมีคุณสมบัติกัดกร่อน มีค่าความร้อนต่ำกว่าราว 28% ซึ่งหมายความว่าหากต้องการพลังงานเทียบเท่าเชื้อเพลิงเบนซิน จะต้องใช้เอทานอลในปริมาณที่มากกว่า ขณะเดียวกันเมื่อเทียบกับน้ำมันเบนซินทั่วไปแล้ว เอทานอลมีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมันเบนซินอีกด้วย เพื่อการใช้ประสิทธิภาพ E85 ได้อย่างน่าพึงพอใจ รถยนต์จะต้องมีระบบเชื้อเพลิงที่รองรับ E85 เพื่อให้มีความทนทานต่อคุณสมบัติกัดกร่อนของเอทานอล ไม่ว่าจะเป็นปั๊มเชื้อเพลิง สายนำส่งเชื้อเพลิง หัวฉีดและเครื่องยนต์รวมถึงชิ้นส่วน เช่น ลูกสูบ แหวนรองลูกสูบ วาล์วและบ่าวาล์วจะต้องมีความแข็งแกร่งทนทานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเอทานอลปริมาณมากจะต้องถูกใช้เพื่อผลิตพลังงานให้ได้เท่ากับ เครื่องยนต์เบนซิน ปั๊มเชื้อเพลิง สายเชื้อเพลิงและหัวฉีดจะต้องมีอัตราไหลลื่นมากกว่า เอทานอลมีค่าออกเทนสูงกว่าเชื้อเพลิงเบนซิน จังหวะของการจุดระเบิดจะต้องเกิดขึ้นล่วงหน้าและหน่วงเวลาโดยขึ้นอยู่กับปริมาณของเอทานอลในเชื้อเพลิง การจุดระเบิดด้วยระบบจุดระเบิดที่ทันสมัยจะทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับเครื่องยนต์ E85 พละกำลังที่เพิ่มขึ้นได้เข้ามาชดเชยการผลิตพลังงานที่น้อยกว่าของเอทานอล จึงไม่ส่งผลกระทบไปถึงกำลังในรูปของแรงม้าจากเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่มักจะมีความเข้าใจที่ผิดมาโดยตลอด

กล่อง ECU ในรถยนต์เฟล็กซ์ฟิวจะทำการปรับอัตราการไหลเวียนเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดในทันที ความยืดหยุ่นในระบบทำให้รถยนต์เฟล็กซ์ฟิวสามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ตั้งแต่ E10 ไปจนถึง E85 นั่นคือที่มาของรถยนต์แบบเฟล็กซ์ฟิว สำหรับความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเอทานอลคือจะสามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้เนื่องจากมีค่าออกเทนสูง แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ค่าออกเทนที่สูงจะช่วยในเรื่องของการจุดระเบิดล่วงหน้าแต่ยังคงคายกำลังเท่าเดิม การเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์จะต้องมีการปรับปัจจัยหลายอย่าง เช่น อัตราส่วนกำลังอัด ซึ่งถูกกำหนดมาจากโรงงานผู้ผลิตนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้นอกจากการปรับแต่งเครื่องยนต์ครั้งใหญ่ ส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิง อัตราการไหลเวียนของเชื้อเพลิง การปรับแต่งเครื่องยนต์และจูนกล่องควบคุม ECU ปัจจุบันมีชุดปรับแต่งเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับเชื้อเพลิงแบบ E85 แต่ก็ยังคงไม่สมบูรณ์แบบมากนัก แตกต่างจากรถยนต์แบบเฟล็กซ์ฟิวที่ผลิตโดยตรงจากโรงงาน ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับเชื้อเพลิงทดแทนโดยเฉพาะ 

เนื่องจากเอทานอลจะต้องถูกใช้ในปริมาณมากกว่าเพื่อที่จะผลิตพลังงานให้เทียบเท่าเชื้อเพลิงเบนซิน อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของเอทานอลจึงสูงกว่าเชื้อเพลิงแบบเบนซิน แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่าเบนซิน (เอทานอล E85 ลิตรละประมาณ 21.38 บาท) ถูกกว่าแก๊สโซฮอล์ 91 ซึ่งมีราคาสูงถึง 34.68 บาท ข้อได้เปรียบในจุดของราคาเอทานอลที่ถูกกว่าทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด ถึงแม้จะสิ้นเปลืองมากกว่าเชื้อเพลิงเบนซินและต้องเติมบ่อยกว่า แต่ผู้ใช้ E85 ก็ยังพบว่ามีค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่าเบนซินอยู่ดี แถมยังช่วยในเรื่องของมลพิษที่ลดลงอีกด้วย.

ขอบพระคุณเว็บไซน์ที่เกี่ยวข้อง : http://www.thairath.co.th




ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์

เร่าร้อน เซ็กซี่ พาใจละลาย...พริตตี้ซุปเปอร์คาร์ 2014
รถใหม่จากยุโรปประจำเดือนมีนาคม 2014 ....
BMW i8 e-DRIVE
8 เคล็ดลับดูแลยาง ช่วยประหยัดน้ำมัน
HONDA CIVIC TYPE R 2014
HONDA เปิดตัว FREED-STEPWGN SPADA 2013
VOLVO V40 T5 AWD CROSS COUNTRY
MAZDA 3 2014 มีดีที่ความหล่อ
MAZDA ส่งตัวแข่งท้าประลองความเร็ว
HONDA FIT (JAZZ) 2014 เห็นซะถ้าอยากเห็น
เริ่มแล้วงานโชว์รถแต่งสุดเฉียบ BANGKOK AUTO SALON 2013
LAMBORGHINI VENENO LP750-4 อสุรกายตัวแบน
LA FERRARI ม้าลำพองผยองเดช
แมลงร้ายจอมโหด HYUNDAI VELOSTER TURBO
เทอร์โบ นวัตกรรมประหยัดเชื้อเพลิงแห่งยุค
MERCEDES BENZ CLA
BMW X4 CONCEPT เตรียมเปิดผ้าคลุมในงานเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์
ไม่ได้ขับขอแค่จับก็ยังดี คุ้ยแคะ HONDA N-ONE IN TOKYO
CHEVROLET CORVETTE STINGRAY CONVERTIBLE
2012 ปีที่ดีที่สุดของ PORSCHE
LEXUS IS250 F-SPORT - 300H แหวกหัวใจสปอร์ตด้วยพลัง HYBRID
อุณหภูมิเดือดระอุ เมื่อพริตตี้บางกอกมอเตอร์โชว์ประชันโฉม
ลองก่อนใคร...ซามูไรในหิมะ ALL NEW HONDA ACCORD 2014
Toyota เผยโฉม Yaris GRMN พร้อมข้อมูลเด็ดๆ ของแฮทช์แบ็คสมรรถนะสูงรุ่นใหม่
BMW Series 5 Touring แวกอนพรีเมี่ยมที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์แบบ มอบออพชั่นล้ำแบบจัดเต็ม



www.trrheaderturbo.com

T.R.R. AUTO PART CO., LTD.
ADDRESS :  600/8-10 RAMA III RD. BANGPONGPANK YANNAWA
PROVINCE : BANGKOK     POST CODE : 10120
TELEPHONE :  + (66) 2 682 4701 - 5, + (66) 2 295 2259 - 60      MOBILE :  + (66) 81 373 3368, + (66) 83 020 3038
E-MAIL : trrautopart29@gmail.com, Lalita@trrheaderturbo.com
WEBSITE : www.trrheaderturbo.com